วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

[PDF] สรุปดาราศาสตร์ ม.6

 

โหลดสรุปดาราศาสตร์ ม.6 PDF



สรุปดาราศาสตร์ ม.6 pdf คลิก

โหลดสรุปดาราศาสตร์ ม.6 PDF


                    ที่ว่างระหว่างดวงดาวต่างๆเนี่ยจริงๆแล้วเนี่ย มากมายฉันไหมจะหาพื้นที่ว่างๆที่เราแทบจะมองไม่เห็นอะไรเลยแต่เมื่อเราใช้อุปกรณ์หรือเครื่องโทรทัศน์เนี่ย 2 เข้าไปแล้วกลับพบวัตถุท้องฟ้าต่างๆอีกมากมายสังเกตไหมว่าเอกภพของเรายังมีสิ่งต่างๆอีกมากมายที่ยังให้เราค้นหาแต่ก่อนที่จะเข้าสู่กิจกรรมครูอยากถามอีกคำถามนึงก็คือแล้วรู้ ตอบได้ไหม บางคนอาจจะบอกว่าเอกภพก็คือระบบที่ใหญ่ที่สุดประกอบไปด้วยดาวฤกษ์หรือกาแล็กซีต่างๆมากมายแต่จริงๆแล้วเอกกับพบก็คือระบบที่ใหญ่ที่สุดที่เราสามารถศึกษาได้ในอดีตเราเคยเชื่อว่าโลกเป็นศูนย์กลางของเอกภพแต่เมื่อมีเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นทำให้ช่วยขยายขอบเขตการเรียนรู้ของเรา จริงๆแล้วตัวเราหรือโลกของเราเนี่ยเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งที่อยู่ในเอกภพเท่านั้นแต่สงสัยไหมว่าแล้วเอกภพของเรากำเนิดมาได้อย่างไรจริงๆแล้วนักวิทยาศาสตร์เองก็พยายามที่จะหาคำตอบเพื่อนำมาอธิบายกําเนิดและวิวัฒนาการของเอกภพโดยมีทฤษฎีหลายทฤษฎีที่นำมาอธิบายกำเนิดและวิวัฒนาการของเอกภพแต่ทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดก็คือทฤษฎีบิกแบงและทฤษฎีบิกแบง วิวัฒนาการของเอกภพได้อย่างไรเดี๋ยวเรามาทำกิจกรรมเจริญค่ะสวัสดีค่ะเราจะพบกับกิจกรรมกำเนิดและวิวัฒนาการของเอกภพตามทฤษฎีบิกแบงกันวัตถุประสงค์ของกิจกรรมคืออธิบายการเปลี่ยนแปลงศาสนาในช่วงเวลาต่างๆตามวิวัฒนาการของเอกภพสำหรับวัสดุอุปกรณ์อย่างแรกก็คือเอกสารความรู้เกี่ยวกับอนุภาค

            มูลฐานและอนุภาคพื้นฐานสองก็คือแผนภาพแสดงกำเนิดและวิวัฒนาการของเอกภพตามทฤษฎีบิกแบงและ 3 แบบบันทึกกิจกรรมค่ะเดี๋ยวเรามาดูวิธีการทำกิจกรรมกัน เริ่มต้นมาหาก็คือให้ศึกษาเอกสารความรู้เกี่ยวกับอนุภาค ที่เกิดขึ้นกับประกอบไปด้วยโปรตอน หาที่ตารางบันทึกกิจกรรม หลังจากดูในแผนภาพแล้วเนี่ยพบอนุภาคอะไรบ้าง วันนี้หลังจากทำกิจกรรมแล้วเดี๋ยวเรามาดูกันว่า ก็คือโฆสิตก่อนมีอะไรอีกอนุภาคที่มีประจุก็คือนิวซีโน่และปฏิอนุภาคก็คือแอนตี้นิวซีโน่มีอนุภาคอะไรเกิดขึ้นอีกไหมหลังจากนี้ตอบได้ไหมมีอะไรเกิดขึ้นมาใหม่ โปรตอน Proton ในช่วงเวลานี้มีอนุภาคอะไรเกิดขึ้นบ้างก็จะเห็นอนุภาคที่มีประจุลบมีตรงกลางก็คืออิเล็กตรอนมีประจุบวกก็คือโพซิตรอนนิวทริโนและแอนตินิวทริโนแล้วก็มีโปรตอนและมีอนุภาคอะไรเกิดขึ้นอีกไหมมีอะไรเกิดขึ้นเลยใครเห็นบ้างมีอนุภาคอะไรก็คือสัญลักษณ์ของนิวตรอนมีนิวตรอนเกิดขึ้นและให้มีอะไรอีกตัวนี้คือสัญลักษณ์ของอะไรเลยก็คือโกรธตอนสังเกตอะไรไหมในช่วงเวลานี้อนุภาคอะไรหายไปฝากและขวาและมีอนุภาคอะไรเกิดขึ้นก็คือนิวตรอนและโปรตอนสงสัยไหม พลังงานออกมาแต่ในธรรมชาติเรายังมีความชนิดอื่นซึ่งจะสามารถรวมตัวกันเป็นโปรตอนและนิวตรอนได้ดังนั้นโปรตอนและนิวตรอนที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ก็เกิดจากการรวมตัวกันของขวัญหลังจากนั้นในช่วงเวลา 3 นาทีถึง 3 แสนปีหลังบิกแบงจะเห็นว่าภูมิของเอกภพก็เป็นไงลดลงอีกอยู่ที่ 10 ^ 9 ถึง 5000 K ที่เห็นว่าในช่วงเวลานี้ยังมีอนุภาคใดเหลืออยู่คืนนี้อีเล็คตรอนมีอะไรนิวซีโน่และมีอะไรโฟตอนมีโปรตอนเหลืออยู่และมีอะไรอีก ทำไมยังมีอนุภาคน่ะเหลืออยู่เพราะว่าในธรรมชาติเนี่ยจะมีอานุภาพมากกว่าปฏิอนุภาคดังนั้นเนี่ยเมื่อรวมตัวกันหมดแล้วเนี่ยในธรรมชาติก็ยังคงเหลืออนุภาคอยู่เพื่อที่จะรวมตัวเป็นศาสนาอื่นๆต่อไปสำหรับในช่วงเวลาผ่านไปก็คือ 30 ปีถึง 1 พันล้านปีหลังบิกแบงที่เห็นว่าภูมิของเอกภพก็จะอยู่ที่ 5,000 ถึง 100 K ถึงฮอนกฮูกเอกภพลดลงมาในช่วงเวลานี้ก็จะเห็นว่าสสารก็เริ่มรวมตัวกันได้มากขึ้นตอนนี้เราจะเจออนุภาคอะไรอีกตัวนี้ก็คือนิวซีโน่มีอะไรจะซื้อ Proton มีอะไรอีกมีอะไรอันนี้ก็คือเป็นอะตอมของไฮโดรเจน 1



[PDF] สรุปดาราศาสตร์ ม.6

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น