วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2564

วิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา

สรุปวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา PDF

 สรุปวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา PDF คลิก


สรุปวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา PDF

            ง่ายทุกเรื่องจ้ามาดูกันว่ามีเนื้อหาเรื่องอะไรกันบ้างเลยของวิทยาศาสตร์ o-net เรื่องได้ก็คือเรื่องพืชนั้นเองเรื่องที่สองก็คือสัตว์ 3 คือเรื่องร่างกายมนุษย์ 4 คือทรัพยากรธรรมชาติ 50 พันธุกรรมม 6 เรื่องระบบนิเวศคือเรื่องแรงและความดันป 5 เรื่องไฟฟ้า 9 เรื่องอาหาร 10 เรื่องสารและสมบัติของสาร 11 ชุดเรื่องแสง 12 เครื่องเสียงและการได้ยิน 13 คือเรื่องระบบสุริยะ 14 เรื่องเทคโนโลยีอวกาศและสารในชีวิตประจำวันค่ะส่วนวันนี้คุณครูจะขอสอนเรื่องพืชซึ่งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของเรามากๆเลยเป็นสิ่งมีชีวิตที่น้องอยากได้เรียนมาตั้งแต่อยู่ชั้นประถม 1 แล้วใช่ไหมเอ่ยถ้าน้องปอ 4 เกี่ยวกับเรื่องวิทยาศาสตร์ พืชส่วนเรื่องพืชในเนื้อหาของกูเนี่ยก็จะเป็นพืชที่ค่อนข้างจะใช้แต่เนื้อหาของป 4 เป็นต้นไม้ สร้างอาหารเองได้ใช่ไหมเอ่ยนั่นคือลักษณะเฉพาะของเขาเลยถ้าน้องๆสามารถสร้างอาหารเองได้เพราะเขาจะเป็นพืชมันแค่นั้นเองถ้าสามารถผ่อนได้แล้วก็จะเป็นพืชเหมือนกันแต่เราไม่สามารถทำได้เราก็เลยต้องให้พืชเป็นตัวสร้างการสร้างอาหารของพืชเกิดขึ้นได้เวลาไหนเราทุกคนต้องตอบคำถามด้วยแน่เลยว่าช่วงกลางวันใช่เลยจริงๆแล้วเพื่อนสร้างอาหารได้ทุกเวลาที่มีแสงไม่จำเป็นจะต้องเป็นเฉพาะเวลากลางวันสมมุติว่าน้องเอาต้นไม้นี้เป็นต้นไม้เท้าวางไว้ในห้องที่เปิดแสงตลอดเวลาผึ้งน้อยก็สามารถที่จะสังเคราะห์แสงได้ตลอดเวลาเช่นเดียวกันแล้วก็มาดูกันว่าการสังเคราะห์แสงของพืชจำเป็นจะต้องใช้ปัจจัยที่สำคัญต่างๆอะไรบ้างทั้งหมด 4 ปัจจัยด้วยกันก็คือ 1 คือคลอโรฟิลล์นั่นเองค่ะ 25 ก็คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ค่ะ 3 ก็คือน้ำค่ะและสีก็คือแสงนั่นเองเรามาดูกันว่าแต่ละส่วนมี

วิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา

            ความสำคัญยังไงบ้างอย่างคลอโรฟิลล์ก็ทำหน้าที่ในการดึงดูดพลังงานแสงเพื่อใช้ในการปรุงอาหารนั้นเองส่วน 2 ก็คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำเนี่ยจะใช้เป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการสังเคราะห์แสงซึ่งต้องจำไว้เลยว่าถ้าข้อสอบถามว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการสังเคราะห์แสงคืออะไรก็คือน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ค่ะและสีก็คือแต่แสงก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้กระตุ้นให้คลอโรฟิลล์เกิดการดูดพลังงานแสงเข้ามานั้นเองค่ะและนี่ก็คือสมการการสังเคราะห์แสงสมการการสังเคราะห์แสงคือการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมตัวกันโดยมีแสงและคลอโรฟิลล์เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดกลูโคสก๊าซออกซิเจนแล้วก็ใน กลูโคสออกซิเจนแล้วก็ไอน้ำก็คือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการสังเคราะห์แสงค่ะ น้องๆหลายๆคนคงจะเคยได้ยินว่าคลื่นเนี่ยสะสมอาหารในรูปทรงสร้างเองแต่ทำไมพลอยถึงบอกว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการสังเคราะห์แสงคือน้ำตาลกลูโคสเนื่องจากว่าน้ำตาลกลูโคสมันละลายน้ำได้เลยค่ะเพราะฝนตกทีนึงพืชอาหารมาตั้งนานใช่ไหมเอ่ยฝนตกที่เป็นไงเอ่ยละลายน้ำตาลกลูโคสไปหมดก็เป็นไงไม่มีอาหารสะสมไว้ใช่ไหมถึงดังนั้นพืชจะสะสมอาหารในรูปของแป้งเองค่ะเนื่องจากแป้งไม่สามารถละลายน้ำได้หายใจนิยามการหายใจก็คือการสลายอาหารหรือน้ำตาลกลูโคสของเราโดยใช้ออกซิเจนเพื่อให้ได้พลังงานนี่คือนิยามสั้นๆของการหายใจของพืชโดยพืชหายใจโดยใช้ยังไง กลูโคสราคารวมตัวกับก๊าซออกซิเจนพืชหายใจเข้าไปจะได้เลยจะได้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้ำแล้วก็พลังงานที่พื้นใช้ในการเจริญเติบโตนั่นเองค่ะดังนั้นไหนลองทวนว่าพืชสังเคราะห์แสงโดยใช้อะไรเอ่ยเด็กๆใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ใช่ไหมใช้น้ำใช่ไหมเอ่ยใช้แสงแล้วก็ใช้คลอโรฟิลล์ใช่ไหมได้อะไรเอ่ยได้น้ำตาลกลูโคสโดยเก็บในรูปของป้างนครินทร์แล้วก็ได้ก๊าซออกซิเจนแล้วก็น้ำใช่ไหมในทางตรงกันข้ามเพื่อใช้เลยเพื่อใช้น้ำตาลกลูโคสกับก๊าซออกซิเจนในการหายใจใช่ไหมโดยได้เลยได้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้ำแล้วก็พลังงานที่ใช้ในการเจริญเติบโตนั่นเองค่ะมาดูข้อสอบอันนี้เป็นข้อสอบตัวอย่างข้อสอบ ของ o-net ปี 53 เพิ่งผ่านมาเมื่อประมาณปีที่แล้วข้อสอบ o-net ก็จะประจำปีไหนแต่ว่าเขาจะสอบ o-net ปี 53 ก็จะสอบกันต้นปี 54 ไม่มีนี่คือตัวอย่างข้อสอบ o-net 


ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น